การชุบแข็งเหล็กมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เหล็กมีความแข็งแรงทนทานสามารถต้านทานการสึกหรอได้ดีโดยใช้วิธีการเผาเหล็กให้ร้อนจนถึงระดับอุณหภูมิเหนืออุณหภูมิวิกฤต ประมาณ 50 องศาเซลเซียส หลังจากนั้นจะเผาแช่ไว้ในระดับอุณหภูมินี้จนกระทั่งความร้อนเกิดการแพร่กระจายไปทั่วทั้งชิ้นงานและโครงสร้างภายในเปลี่ยนแปลงไปเป็นออสเตไนท์ จึงนำชิ้นงานออกจากเตาเผาไปทำการจุ่มชุบลงในสารชุบทำให้อัตราการเย็นตัวนั้นเป็นไปอย่างรวดเร็ว เพื่อให้เหล็กมีโครงสร้างภายในเปลี่ยนแปลงแบบมาร์เทนไซต์

การชุบแข็งเหล็กเป็นหนึ่งในกระบวนการอบชุบ (Heat treatment) การอบชุบเหล็กด้วยความร้อนคือกระบวนการให้ความร้อนและลดความร้อนแก่เหล็กเพื่อเปลี่ยนแปลงรวมถึงปรับปรุงคุณสมบัติของเหล็กให้เหมาะสมกับสภาพที่ต้องการนำไปใช้งาน

การชุบแข็งเหล็กเพื่อให้ได้ความแข็งอย่างเดียวโลหะจะถูกเผาในอุณหภูมิสูงจนเกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเป็นแบบหนึ่ง และจะนำมาทำให้เย็นอย่างรวดเร็วด้วยวิธีการชุบในน้ำหรือในน้ำมัน ซึ่งจะทำให้โลหะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและอยู่ในสภาพสมดุลได้เป็นเหตุทำให้โครงสร้างภายหลังจากการชุบเรียกว่าโครงสร้างใหม่ที่ไม่สมดุลซึ่งส่วนมากแล้วจะมีความแข็งสูงหลังจากชุบแข็งส่วนใหญ่ใช้กับเหล็กกล้าที่มีธาตุคาร์บอนเกินกว่า 0.3 เปอร์เซ็นต์และผสมกับทองแดงกับอลูมิเนียมบางชนิดด้วย

อุณหภูมิที่ใช้ชุบแข็งเหล็กจะใช้อุณหภูมิประมาณ 800 ถึง 850 องศาเซลเซียส ในตอนนี้เองเหล็กจะเกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเป็นออสเตไนท์ และเมื่อชุบน้ำแล้วเหล็กจะให้โครงสร้างเป็นมาร์เทนไซท์ ทำให้เหล็กมีความแข็งสูงแต่เปราะสำหรับการผสมทองแดงและอลูมิเนียมในการชุบแข็งเหล็กโดยมีอะลูมิเนียม 10% ชุบแข็งที่อุณหภูมิ 900 องศาจะได้โครงสร้างที่คล้ายกันกับมาร์เทนไซท์ และเป็นโครงสร้างที่มีความแข็งสูง

กระบวนการชุบแข็งเหล็ก ปัจจุบันนิยมกระบวนการชุบแข็งเหล็กไอโซไนต์ (ISONITE) เป็นกระบวนการชุบไนไตรดิ้งด้วยอ่างเกลือหรือการชุบผิวแข็งในอ่างเกลือ ซึ่งไนโตรเจนและคาร์บอนจะซึมลึกเข้าไปในเนื้อของเหล็กทำให้เกิดเป็นชั้นสารประกอบไนไตรและชั้นซึมลึกโดยชั้นสารประกอบไนไตรจะช่วยทำให้เหล็กแข็งแรงทนทานทนต่อแรงเสียดทาน ส่วนชั้นซึมลึกช่วยเพิ่มการทนทานต่อความล้าได้ดีขึ้นและยังคงรักษาความเหนียวของวัสดุเหล็กไว้ด้วย

กระบวนการชุบแข็งเหล็กไอโซไนต์ สามารถชุบชิ้นงานที่มาจากวัสดุได้หลากหลาย เช่น เหล็กซินเตอร์ เหล็กกล้าคาร์บอนต่ำเหล็กอัลลอยส่วนผสมต่ำ เหล็กกล้าไร้สนิมหรือสแตนเลส เหล็กอัลลอยสูง เหล็กหล่อ เป็นต้น ปัจจุบันมีผู้ให้บริการชุบแข็งเหล็กด้วยกระบวนการไอโซไนต์ เลือกบริษัทที่เชื่อถือได้มีความเป็นมืออาชีพและมีประสบการณ์ บางบริษัทยังมีกระบวนการปรับปรุงคุณภาพเพื่อเพิ่มความทนทานและการกัดกร่อนหรือการสึกหรอของเหล็กด้วยกระบวนการชุบในอ่างเกลือหลังจากทำไอโซไนต์ด้วย

Explore More

เครื่องปรับความชื้น ลดความชื้นในอุตสาหกรรม ดีอย่างไร

เครื่อง ปรับ ความชื้น
May 7, 2022 0 Comments 1 tag

เครื่องปรับความชื้นหรือเครื่องลดความชื้น อุปกรณ์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อปกป้องสินค้าในภาคอุตสาหกรรม รักษาคุณภาพของสินค้า สามารถใช้งานในห้องแลปที่ต้องควบคุมความชื้นได้ นอกจากนั้นยังช่วยส่งเสริมให้พนักงานมีสุขภาพดีด้วย ทำไมเครื่องปรับความชื้นในประเทศไทยถึงได้รับความนิยม เนื่องจากประเทศไทยมีความชื้นสัมพัทธ์ค่าเฉลี่ยต่อปีที่ค่อนข้างสูงมากถึง 80% เลยทีเดียว วันนี้เราจะทุกคนมาดูว่าเครื่องปรับความชื้นมีประโยชน์อย่างไรบ้างเพื่อให้ทุกคนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ ป้องกันการเกิดเชื้อรา เครื่องปรับความชื้นมีประโยชน์อย่างมากช่วยป้องกันการเกิดเชื้อราในสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ มีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหารและยา หากความชื้นในอากาศสูง อาจทำให้อาหารเน่าเสียเร็ว ยาไม่มีคุณภาพ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้บริโภค จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมอุตสาหกรรมเหล่านี้จึงต้องติดตั้งเครื่องลดความชื้นหรือเครื่องปรับความชื้น โดยเฉพาะในห้องปิด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ยิ่งมีโอกาสเกิดความชื้นได้สูง ป้องกันการเกิดสนิม ความชื้นในอากาศ ส่งผลให้อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้หรือเครื่องจักรที่มีเหล็กเป็นส่วนประกอบหรือผลิตขึ้นจากเหล็กเกิดสนิมได้ง่าย ลดอายุการใช้งานแถมยังทำให้อุปกรณ์ เครื่องจักรเหล่านั้นเสียหาย ทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพ

รวมสิ่งที่คุณต้องพึงรู้พึงกระทำเมื่อต้องการจ้างบริษัทบิ้วอินท์ห้องครัว

บิ้วอินท์ห้องครัว
December 2, 2022 0 Comments 1 tag

หลายๆ คนมักคิดว่าเพียงแค่ใช้เงินจ้างบริษัทบิ้วอินท์ห้องครัวมาทำงานให้ก็ถือว่าจบภาระหน้าที่เราแล้ว แต่คุณหารู้ไม่ว่ามีสิ่งที่คุณต้องพึงรู้พึงกระทำเมื่อต้องการจ้างบริษัทบิ้วอินท์ห้องครัวอยู่หลายประการเลยทีเดียว และบทความนี้เราก้เลยได้ถือโอกาสรวบรวมสิ่งที่คุณต้องพึงรู้พึงกระทำเมื่อต้องการจ้างบริษัทบิ้วอินท์ห้องครัวมาฝาก แต่สิ่งที่คุณต้องพึงรู้พึงกระทำเมื่อต้องการจ้างบริษัทบิ้วอินท์ห้องครัวที่เรานำมาฝากกันนี้จะมีอะไรบ้างนั้น ตามมาดูพร้อมๆ กันที่ด้านล่างของบทความนี้กันเลย รวมสิ่งที่คุณต้องพึงรู้พึงกระทำเมื่อต้องการจ้างบริษัทบิ้วอินท์ห้องครัว และทั้งหมดทั้งมวลนี้ ก็คือ สิ่งที่คุณต้องพึงรู้พึงกระทำเมื่อต้องการจ้างบริษัทบิ้วอินท์ห้องครัวที่เรานำมาฝากกันในบทความนี้นั่นเอง ทั้งนี้ทางเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลความรู้เกี่ยวกับสิ่งที่คุณต้องพึงรู้พึงกระทำเมื่อต้องการจ้างบริษัทบิ้วอินท์ห้องครัวเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อย

เรื่องน่ารู้ของ DHL รีวิว

DHL รีวิว
April 26, 2022 0 Comments 1 tag

หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้มาก่อนว่า บริษัท DHL เป็นบริษัทที่มีความสามารถในการขนส่งทั่วโลก ซึ่งการที่จะก้าวขึ้นสู่บทบาทนี้ได้ย่อมไม่ใช่เรื่องง่ายดายแต่อย่างใด ยิ่งหากว่าคุณที่เป็นเจ้าของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมก็คงจะคิดเหมือนกันใช่ไหมว่า การจะส่งออกสินค้าของเราไปต่างประเทศเป็นเรื่องที่ลำบาก แต่นั่นคือชุดความคิดสมัยเก่าเสียมากกว่า เพราะในปัจจุบันนี้ มีบริษัทโลจิสติกส์ที่ดี เพื่อนำโอกาสไปสู่ต่างประเทศได้สบาย  อย่างไรก็ดี มาดูกันดีกว่าเกี่ยวกับข้อมูลของ DHL รีวิว ว่ามีอะไรบ้าง  ส่งของได้แบบมืออาชีพ  สำหรับสิ่งที่จัดได้ว่าเป็นความน่าสนใจของ DHL มากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้น การเป็นบริษัทขนส่งสินค้าที่มีมาแต่โบราณ มีประสบการณ์ที่สูงเป็นอย่างมาก โดยสามารถส่งออกได้อย่างครอบคลุมมากที่สุดในหลายต่อหลายประเทศ หรืออาจะกล่าวได้ว่าครอบคลุมมากถึง 220 ประเทศเลยก็ว่าได้ ที่สำคัญการส่งยังเป็นการส่งที่ทะนุถนอมสินค้า มั่นใจว่าสินค้าจะปลอดภัยจนกว่าจะไปถึงปลายทาง  รวดเร็ว