การชุบแข็งเหล็กมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เหล็กมีความแข็งแรงทนทานสามารถต้านทานการสึกหรอได้ดีโดยใช้วิธีการเผาเหล็กให้ร้อนจนถึงระดับอุณหภูมิเหนืออุณหภูมิวิกฤต ประมาณ 50 องศาเซลเซียส หลังจากนั้นจะเผาแช่ไว้ในระดับอุณหภูมินี้จนกระทั่งความร้อนเกิดการแพร่กระจายไปทั่วทั้งชิ้นงานและโครงสร้างภายในเปลี่ยนแปลงไปเป็นออสเตไนท์ จึงนำชิ้นงานออกจากเตาเผาไปทำการจุ่มชุบลงในสารชุบทำให้อัตราการเย็นตัวนั้นเป็นไปอย่างรวดเร็ว เพื่อให้เหล็กมีโครงสร้างภายในเปลี่ยนแปลงแบบมาร์เทนไซต์

การชุบแข็งเหล็กเป็นหนึ่งในกระบวนการอบชุบ (Heat treatment) การอบชุบเหล็กด้วยความร้อนคือกระบวนการให้ความร้อนและลดความร้อนแก่เหล็กเพื่อเปลี่ยนแปลงรวมถึงปรับปรุงคุณสมบัติของเหล็กให้เหมาะสมกับสภาพที่ต้องการนำไปใช้งาน

การชุบแข็งเหล็กเพื่อให้ได้ความแข็งอย่างเดียวโลหะจะถูกเผาในอุณหภูมิสูงจนเกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเป็นแบบหนึ่ง และจะนำมาทำให้เย็นอย่างรวดเร็วด้วยวิธีการชุบในน้ำหรือในน้ำมัน ซึ่งจะทำให้โลหะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและอยู่ในสภาพสมดุลได้เป็นเหตุทำให้โครงสร้างภายหลังจากการชุบเรียกว่าโครงสร้างใหม่ที่ไม่สมดุลซึ่งส่วนมากแล้วจะมีความแข็งสูงหลังจากชุบแข็งส่วนใหญ่ใช้กับเหล็กกล้าที่มีธาตุคาร์บอนเกินกว่า 0.3 เปอร์เซ็นต์และผสมกับทองแดงกับอลูมิเนียมบางชนิดด้วย

อุณหภูมิที่ใช้ชุบแข็งเหล็กจะใช้อุณหภูมิประมาณ 800 ถึง 850 องศาเซลเซียส ในตอนนี้เองเหล็กจะเกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเป็นออสเตไนท์ และเมื่อชุบน้ำแล้วเหล็กจะให้โครงสร้างเป็นมาร์เทนไซท์ ทำให้เหล็กมีความแข็งสูงแต่เปราะสำหรับการผสมทองแดงและอลูมิเนียมในการชุบแข็งเหล็กโดยมีอะลูมิเนียม 10% ชุบแข็งที่อุณหภูมิ 900 องศาจะได้โครงสร้างที่คล้ายกันกับมาร์เทนไซท์ และเป็นโครงสร้างที่มีความแข็งสูง

กระบวนการชุบแข็งเหล็ก ปัจจุบันนิยมกระบวนการชุบแข็งเหล็กไอโซไนต์ (ISONITE) เป็นกระบวนการชุบไนไตรดิ้งด้วยอ่างเกลือหรือการชุบผิวแข็งในอ่างเกลือ ซึ่งไนโตรเจนและคาร์บอนจะซึมลึกเข้าไปในเนื้อของเหล็กทำให้เกิดเป็นชั้นสารประกอบไนไตรและชั้นซึมลึกโดยชั้นสารประกอบไนไตรจะช่วยทำให้เหล็กแข็งแรงทนทานทนต่อแรงเสียดทาน ส่วนชั้นซึมลึกช่วยเพิ่มการทนทานต่อความล้าได้ดีขึ้นและยังคงรักษาความเหนียวของวัสดุเหล็กไว้ด้วย

กระบวนการชุบแข็งเหล็กไอโซไนต์ สามารถชุบชิ้นงานที่มาจากวัสดุได้หลากหลาย เช่น เหล็กซินเตอร์ เหล็กกล้าคาร์บอนต่ำเหล็กอัลลอยส่วนผสมต่ำ เหล็กกล้าไร้สนิมหรือสแตนเลส เหล็กอัลลอยสูง เหล็กหล่อ เป็นต้น ปัจจุบันมีผู้ให้บริการชุบแข็งเหล็กด้วยกระบวนการไอโซไนต์ เลือกบริษัทที่เชื่อถือได้มีความเป็นมืออาชีพและมีประสบการณ์ บางบริษัทยังมีกระบวนการปรับปรุงคุณภาพเพื่อเพิ่มความทนทานและการกัดกร่อนหรือการสึกหรอของเหล็กด้วยกระบวนการชุบในอ่างเกลือหลังจากทำไอโซไนต์ด้วย

Explore More

เหตุผลที่การเลือกใช้ “Nevoks Feelin X Pod Kit” นั้นเหมาะกับมือเรา

Nevoks Feelin X Pod Kit
April 15, 2022 0 Comments 0 tags

ในช่วงต้นปี 2022 มานั้นจะมีบุหรี่ไฟฟ้าที่มีความหลากหลายมากขึ้น เพราะว่าแต่ละแบรนด์นั้นก็แข่งขันการผลิตกันอย่างมากขึ้น แต่ต้องยอมรับเลยว่า Nevoks Feelin X Pod Kit นั้นเป็นอีกหนึ่งในพอตที่ยอดนิยมอย่างมาก และเชื่อว่าหลายคนนั้น อาจจะยังไม่ได้มีไว้ครอบครองเพราว่ากำลัง “ลังเล” ว่าจะซื้อดีหรือไม่ ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูกันดีว่าว่า “Nevoks Feelin X Pod Kit” นั้นทำไมคนถึงเลือกใช้กันอย่างมาก   ความหลากหลายของคอยล์   Nevoks Feelin X Pod Kit นั้นเป็นอีกหนึ่งใน Pod

แผ่นอะคริลิค ราคาถูกไหม ต้องการซื้อเลือกแหล่งขายให้ดี

แผ่นอะคริลิค ราคา
April 26, 2022 0 Comments 1 tag

ถ้าจะพูดถึงข้อดีของแผ่นอะคริลิคนั้นมีมากมายคุณสมบัติอันโดดเด่นของแผ่นอะคริลิคคือ ความเหนียว ความแข็งแรงทนทาน มีน้ำหนักเบาเมื่อเทียบกับกระจก แผ่นอะคริลิคมีความโปร่งใสคล้ายกระจกจึงมีความสวยงามสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลากหลายทนต่อสภาพแวดล้อมภายนอกเป็นฉนวนกันความร้อนและการไฟฟ้า มีอายุการใช้งานยาวนาน สำหรับคนที่สงสัยว่าแผ่นอะคริลิคราคาเท่าไหร่ หากต้องการสั่งซื้อแผ่นอะคริลิคควรเลือกแหล่งขายแบบไหน เรามีข้อแนะนำดีๆ มาฝาก อะคริลิคเป็นพลาสติกใสชนิดหนึ่งลักษณะคือเป็นแผ่นเรียบ เนื้อใส รูปร่างหน้าตาคล้ายกับแก้วหรือกระจกผลิตจากน้ำยา เมทิลเมทาคริเลต (Methyl Methacrylate: MMA) หลังจากนั้นนำไปผ่านระบบรอแบบ Casting System เป็นการหล่อด้วยความร้อนที่มีอุณหภูมิสูงทำให้แผ่นอะคริลิคอ่อนตัว จึงดัดแปลงแปรรูปหรือขึ้นรูปเป็นลักษณะต่างๆ ได้ง่ายเมื่อเย็นตัวลงและแผ่นอะคริลิคจะมีลักษณะแข็งหรือคงสภาพไปตามแบบ อีกทั้งยังสามารถเติมแต่งสีสันได้ตามความต้องการ สำหรับแผ่นอะคริลิคใสมักจะได้รับความนิยมสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้มากมาย แผ่นอะคริลิค ราคาเท่าไหร่ ปัจจุบันแผ่นอะคริลิคมีราคาที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับขนาดและความหนา สำหรับขนาดมาตรฐานที่ขายกันในปัจจุบันคือ 4

กลุ่มคนแบบไหนที่ควรเลือกใช้บุหรี่ไฟฟ้า

May 13, 2022 0 Comments 0 tags

ปัจจุบันยอดขายบุหรี่ไฟฟ้านั้นกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะว่ามีผู้ใช้งานที่มากขึ้น และ ในขณะเดียวกันอัตราการสูบบุหรี่ไฟฟ้าของประเทศไทยก็สูงขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเพศหญิง หรือ เพศชายนั้นต่างก็เริ่มที่จะใช้บุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น ด้วยเช่นกัน  ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูกันว่าบุคลกลุ่มใดบ้างที่ควรจะเลือกใช้บุหรี่ไฟฟ้า และทำไมกลุ่ม หรือ บุคลเหล่านั้นถึงควรเลือกใช้ บุหรี่ไฟฟ้ามากกว่า คนที่ต้องติดต่องานบ่อย ๆ ตำแหน่ง AE หรือ ตำแหน่งอื่น ๆ ที่จะต้องประสานงาน และ ติดต่อกับคนอื่นตลอดเวลานั้นเรื่องของกลิ่นเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก ลองคิดดูว่าถ้าหากว่า “เราไปติดต่อขายงาน” แล้วเรามีกลิ่นบุหรี่แบบมวนติดไป หรือ กลิ่นอันไม่พึงประสงค์ติดไปด้วยนั้นงานของเรานั้นอาจจะไม่ราบรื่นเท่าที่ควร และ อาจจะส่งผลให้งานของเราขายไม่ออกได้ด้วยเช่นกัน